องค์ประกอบของหน้า (Page Elements)

องค์ประกอบของหน้า สามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่งของแต่ละเมนู (Gadget) ตามความต้องการของผู้ใช้งาน แค่เลื่อนไปเลื่อนมา อยากให้อยู่ตรงไหนก็ลากไปอยู่ตรงส่วนนั้น เป็นเหมือนลูกเล่นแบบหนึ่งในการควบคุม อยากเพิ่ม Gadget ตัวไหนก็เพิ่มไปในตำแหน่งนั้น พื้นฐานที่เราต้องรู้มีดังต่อไปนี้ครับ

ดูดังรูปภาพประกอบนะครับ เพื่อความเข้าใจ


1. ส่วนหัวของหน้า (Page Header)
ใสส่วนนี้ถูกปรับตำแหน่งให้อยู่ด้านบนสุดของบล๊อก (Page Header) ไม่สามารถปรับหรือเลื่อนตำแหน่งได้ แต่สามารถปรับเปลี่ยนชื่อบล๊อกหรือรายละเอียดบล๊อกเราได้ในส่วนนี้ครับ

2. ส่วนของบทความ (Post)
ในส่วนนี้ก็ไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้เนื่องจากเป็นพื้นที่ๆถูกกำหนดไว้แล้ว เป็นส่วนที่แสดงเนื้อหาของแต่ละบทความที่เราสร้างและเผยแพร่เข้ามา ถ้าเราไปปรับเปลี่ยนมัน จะทำให้หน้าบล๊อกของเราเปลี่ยนไปอย่างมากครับ ทำให้ดูไม่รู้เรื่อง
สังเกตุด้านบนและด้านล่างของส่วนนี้ สามารถที่จะเพิ่ม Gadget เข้าไปได้อีกด้วยครับ ใส่ด้านบนก็จะแสดง Gadget ตัวนั้นที่ด้านบน ใส่ด้านล่างก็จะแสดงไว้ด้านล่างครับ

3. ส่วนของด้านข้าง (Sidebar)
ในส่วนของ Sider เป็นพื้นที่สำหรับเพิ่ม Gadget โดยเฉพาะ เช่น หมวดหมู่, คลังบทความ เพื่อให้ผู้อ่านสามารถคลิ๊กตามดูเนื้อหาของบล๊อกเราได้ลองนึกภาพดูครับ สมมุติว่าเป็นเว็บๆหนึง ด้านบนเป็นส่วนหัว ตรงกลางเป็นเนื้อหา ด้านข้างเป็นเมนูต่างๆภายในเว็บ ด้านล่างเป็นอื่นๆ เช่น Support, เกี่ยวกับเรา, อะไรประมาณนี้ ลองนึกภาพให้ออกแล้วจะเข้าใจง่ายครับ Sidebar จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ด้าน คือด้านซ้ายและด้านขวา แต่ Template (แม่แบบ) ที่ตัวอย่างใช้เป็น Template รูปแบบ 2 Columns ซึ่งไม่มีด้านซ้าย (จะอธิบาย รูปแบบของ Column Template ทีหลังครับ)

4. ส่วนล่างบทความ
ทุก Template จะถูกกำหนดให้สามารถเพิ่ม Gadget ได้ด้านล่างของบทความสามารถเพิ่ม Gadget เข้าไปได้เลยครับ ไม่อั้น!

5. ส่วนล่างสุดของบล๊อก
ตรงส่วนนี้แล้วแต่การออกแบบของแต่ละ Template ที่เราใช้ ว่าจะให้เราสามารถเพิ่ม gadget เข้าไปได้หรือไม่ ถ้าได้จะมีช่องเพิ่ม Gadget ให้เราได้ยัด Gadget ลงไปดังรูปครับ
เมื่อทำความเข้าใจแล้ว เพื่อนๆ ก็ไปเพิ่ม Gadget ได้ตามใจเพื่อนเลยครับ แต่สิ่งที่สำคัญก็คือ ความสะดวกสบาย ง่ายต่อการอ่าน ดูสะอาดตา และผู้อ่านรู้สึกดี เราลองให้เพื่อนเราดูบล๊อกของเราดู็ก็ได้ครับ ว่าเพื่อนใช้เวลากี่นาที ในการทำความเข้าใจว่า "บล๊อกเราเกี่ยวกับอะไร" ถ้าดูแล้วรู้เลยว่าเกี่ยวกับอะไร เนื้อหาเบื้องต้นมีอะไรบ้าง ก็เป็นอันใช้ได้ครับ

เพื่อนสามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับ Gadget แต่ละตัวได้ว่าทำงานยังได้ที่ หน้ารวม Gadget

เมนูต่างๆ ในเมนู "รูปแบบ"

7 ความคิดเห็น:

your life กล่าวว่า...

ไม่มีเมนูให้เพิ่มองค์ประกอบของหน้าทำไงดี

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ทำไมบล็อคบางคนมีทั้งซ้ายและขวาค่ะ ทำยังไงหรอคะ

Blogger กล่าวว่า...

ใช้ theme ของ darft blogger ครับ

ชุมชนความรู้ไอทีคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า...

ขออนุญาตนำไปเผยแพร่ต่อนะคะ
ขอบคุณค่ะ

ดินเผา กล่าวว่า...

ผมอยากจะเพิ่ม Gadget ด้านซ้ายน่ะครับ แล้วก็ขยายให้มันเต็มจอเลย ทำได้ไหมครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากทราบวิธีการทำเว็บไซต์และการสร้างไซต์หน้าที่2 ถัดจากหน้าindexนะคะ

Unknown กล่าวว่า...

ยังงงๆ อยู่ค่ะแต่ก็พอเข้าใจบ้างแล้วค่ะ

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Design Blog, Make Online Money